Cách làm mứt quất

Cách làm mứt quất mình chia sẻ dưới đây là mứt quất truyền thống, thường được dùng vào dịp tết, dùng khi uống trà rất ngon.

Mứt quất có màu vàng đều, đường phủ ngoài trong suốt, mùi thơm, vị ngọt, mềm mà không dai, quất khô, không ướt.

Nếu các bạn làm bằng quất ta loại vỏ mỏng thì nhiều tinh dầu, hơi the, các bạn có thể gọt bỏ bớt vỏ, hoặc khi rửa thì ngâm xả kĩ dưới nước lạnh. Hoặc sử dụng quất cảnh, vỏ dày thường ngọt hơn, không the bằng.

Cách làm mứt quất ngon

NGUYÊN LIỆU

- Quất chín: 3 kg
- Đường trắng: 1 kg
- Muối: 10 gr
- Phèn chua: 10 gr
Cách làm mứt quất ngon

CÁCH LÀM

- Quất mua về các bạn không nên chế biến ngay mà nên để 1 - 2 ngày cho vỏ bót tươi, lúc khia và ấn bớt nước sẽ dễ hơn và không bị vỡ.

- Sau đó các bạn rửa sạch quất, để ra rồ cho ráo nước. Dùng dao bài sắc khía vài đường  dọc thân quả, dùng tay ấn từ từ cho ra bớt nước. Các bạn chỉ nên ép 2/3 lượng nước quất ra thôi, giữ lại một chút để mất không bị khô. Quan trọng nhất là loại bỏ được hết hạt quất, vì hạt rất đắng, không ăn được.

- Các bạn đun khoảng 2 lít nước sôi với khoảng 10 gr phèn chua, đợi tới khi dung dịch này nguội thì cho quất vào ngâm trong 3 phút, vớt ra, rửa lại nhiều lần với nước lạnh.

- Lúc này các bạn cân lại quất. Thường thì 1 kg quất đi với 1 kg đường, 10 gr muối và khoảng 50 ml nước quất đã ép ở trên.

- Cho quất vào và đường vào trộn đều, để khoảng 2 tiếng sau đó cho ra chảo, đun sôi, vặn nhỏ lừa đến khi đường sánh đặc lại. Đây là tụi mình làm nhanh thôi chứ cứ như cách của các cụ truyền lại thì đun sôi một hồi xong bắc xuống ngâm 1 ngày. Liên tiếp 3 lần (thành 3 ngày) mới đạt chuẩn.

- Các bạn đun tới khi đường kéo tơ thì đổ nước quất vào trong, tiếp tục để đến khi quất trong, đường bám dính vào từng miếng quất là được.

Cách làm mứt quất ngon

- Cách làm mứt quất như trên sẽ cho ra  mứt quất dẻo, rất ngon. Còn mứt quất nhuyễn ăn bánh mì là loại khác nhé các bạn.

0 coment�rios:

Post a Comment