Bánh ú tro

Bánh ú tro là một trong những loại bánh truyền thống của Việt Nam, ăn dẻo và bùi bùi, ngọt mát của đỗ xanh, chấm với mật rất ngon.

» Bánh bột lọc nhân đậu xanh
» Bánh củ sắn nướng
» Bánh bèo tôm chấy

NGUYÊN LIỆU

- Gạo nếp: 500 gr
- Đậu xanh chà vỏ: 100 gr
- Đường, muối, nước tro
- Lá tre
- Lạt (hoặc dây buộc)

Bánh ú tro
Bánh ú tro

CÁCH LÀM

- Gạo nếp các bạn đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch. Ngâm gạo nếp vào âu nước lạnh có hòa một ít muối trong khoảng 5 - 6h, sau đó đãi lại cho sạch.

- Nước tro đổ ra bát. Một thìa canh nước tro bạn hòa với 1 lít nước lọc.

- Tiếp đó các bạn cho gạo nếp vào âu sạch, thêm nước lọc đã hòa với nước tro, mực nước ngập mặt gạo nếp, ngâm trong khoảng 1 ngày đêm (20 - 24h). Thỉnh thoảng khi ngâm các bạn có thể thử bằng cách lấy vài hạt nếp đã ngâm, để giữa hai đầu ngón tay, bóp nhẹ thấy hạt nếp vỡ nhẹ ra thì nếp đã ngấm đủ nước tro.

- Nếp sau khi ngấm đủ nước tro, các bạn xả lại nhiều lần nước lạnh cho thật sạch, xóc thêm muối vào, rồi để lên rổ cho ráo nước.

- Đỗ xanh đã xát vỏ đãi sạch, ngâm vào âu nước ấm trong khoảng 1 - 2h. Tiếp theo các bạn cho đỗ xanh vào nồi, thêm một ít nước lọc nấu cho tới khi đỗ xanh chín mềm. Khi đỗ xanh vẫn đang còn nóng trên bếp, thêm đường vào, dùng muôi gỗ khuấy thật nhanh tay để hạt đỗ tơi mịn ra, hoặc có thể cho đỗ xanh vào máy sinh tố, xay thật mịn.

- Cho đỗ xanh vào chảo, sên lửa nhỏ đến khi mặt đỗ hơi se khô lại, nêm đường tùy theo bạn thích ăn ngọt nhiều hay ít rồi tắt bếp, để nguội.

- Lá tre rửa sạch, đun sôi nước, cho lá tre vào nồi nước chần sơ qua để lá mềm thì sẽ dễ gói hơn vớt ra để ráo nước.

- Phần đỗ xanh sau khi sên, các bạn vo thành các viên tròn nhỏ.

- Xếp chồng hai lá tre với nhau, cuốn đầu lá thành hình phễu. Dùng thìa múc một phần nếp, đặt 1-2 viên nhỏ đỗ xanh vào giữa và múc một ít gạo nếp che phủ đỗ xanh, dùng thìa ấn nhẹ phần nếp xuống cho thật chặt.

- Gấp hết phần góc còn lại của lá cho thật kín, dùng lạt buộc lại. Tiếp tục làm cho đến khi hết phần gạo nếp và đỗ xanh, dùng dây buộc thành từng chùm khoảng 5 - 8 chiếc.

- Đun sôi nước, thả từng chùm bánh vào nồi luộc chín. Đun từ 1,5 đến 2 tiếng, tùy theo bánh bạn gói lớn hay bé, cạn thì tiếp thêm nước nóng. Bánh chín bạn lấy ra xả lại nước lạnh, rồi treo lên chỗ thoáng mát.

Chúc các bạn thành công với món Bánh ú tro !

0 coment�rios:

Post a Comment