Kẹo lạc

Kẹo lạc làm một trong những đặc sản của Nam Định, cùng với bánh nhãn Hải Hậu, bánh gai Bà Thi, phở, và... thịt chó.

Kẹo lạc nhìn đơn giản, không nhiều nguyên vật liệu, nhưng cũng như nhiều món ăn truyền thống khác, như: bánh khảo, chè kho... Cũng khá mất thời gian và công phu. Ở Nam Định, được biết tới nhiều phải kể tới Kẹo lạc Sìu Châu. Để có được một thanh kẹo vàng ngà, trong suốt, giòn thơm, để lâu không chảy, không hồi đường là cả một bí kíp.

Có câu ca dao rằng:
 Trèo lên trái núi Thiên Thai
Thấy hai con cọp đang nhai kẹo Sìu

Nói vui: đến cọp còn thèm kẹo lạc thì nói gì đến mấy mem nhà mình chứ !

NGUYÊN LIỆU

- Đường kính trắng: 2 kg
- Lạc nhân: 3 kg
- Mạch nha: 200 gr
- Bột nếp rang: 100 gr
- Vừng trắng: 200 gr
- Vani
Bí quyết làm Kẹo lạc ngon
 Kẹo lạc

CÁCH LÀM

- Vừng đem ngâm nước trong 1 - 2 giờ, cho vào túi vải vò bong vỏ, đãi sạch sạn cát phơi khô, sẩy cho hết vỏ. Rang chín vừng: thật ra vừng rất nhanh chín, đun nóng chảo cho vừng vào đảo qua đảo lại vài vài chục giây là chín.

- Lạc chọn lấy hạt mẩy, rang chín (khi chín ủ lạc trong giấy báo 30 phút để lạc giòn). Vò cho lạc bong hết vỏ, cho ra rổ xảy hết vỏ.

- Cho đường, nha với 0,5 lít nước đem nấu. Bạn phải quấy liên tục để không bị cháy. Khi đường tan hết và bạn quấy thấy nặng tay thì thử xem được chưa. Thử bằng bát nước lạnh, lấy đũa đang quấy đường nhỏ 1 giọt vào bát nước lạnh, nều giọt đường tròn, lấy ra thấy cứng và giòn là được.

- Cho lạc và vani vào trộn đều, nhanh tay. Lấy mâm, rải đều bột nếp xuống dưới, đổ kẹo lên trên, dàn đều (tốt nhất là bạn dùng một cái chai thủy tinh sạch có thoa một lớp mỡ mỏng).

- Việc tiếp theo là dùng dao cắt kẹo thành những miếng có kích thước tùy thích.Tiêu chuẩn ngày trước là 2 x 8 cm. Nhưng giờ thấy nhiều người chỉ cắt bằng đốt ngón tay, vừa một miếng, kiểu này đựng trong hũ thi thoảng làm miếng cũng rất có lý.

- Đợi kẹo lạc nguội hẳn các bạn cho vào hũ thủy tinh, đậy kín hoặc cho vào túi nilong tùy ý.

4 coment�rios:

  1. Nhiều món ngon quá! Mà cũng dễ làm nữa. Cảm ơn Bí Ngô đã chia sẻ nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn Mai nhiều, mình sẽ cố gắng. Blog này trước chỉ định làm chơi, thời gian vừa rồi cũng tí nữa bị bỏ hoang. Nghĩ đi nghĩ lại, thế là chỉnh sửa lại, làm theo hướng nhiều nội dung, nhiều mảng mới. Hy vọng không làm các bạn thất vọng. Thanks!

      Delete
    2. Mình thích đọc những món ăn trên đây, vừa thân quen, cách làm cũng không quá cầu kỳ. Thời gian rảnh mình hay vào đây tham khảo 1 số món về học làm theo. hiihi.

      Delete
    3. "Làm món ăn ngon không cần công thức" - đã không có công thức thì phải đơn giản, chứ phức tạp thì ai theo được chứ. Nấu ăn cũng như các việc khác thôi, cứ thích nó, chịu khó làm là "ngon" hết à!

      Delete