Bắp bò ngâm giấm

Bắp bò ngâm dấm bắp bò ngâm mắmmón ăn ngon, thường được làm trong dịp tết. Ngoảnh đi ngoảnh lại cũng chẳng mấy tháng nữa là tết. Bí Ngô có thói thích thì măm, không đợi dịp. Miền Bắc cũng bắt đầu lạnh rồi, làm măm dần là vừa…

Nguyên liệu:

- Bắp bò: 1 kg
- Muối: 2 thìa cà phê
- Tiêu: 1/2 muỗng cà phê
- Giấm ăn: 1 lít
- Đường: 200g
- Gừng già: 10g
- Tỏi khô: 1 củ
- Tiêu xanh: 50 g
- Lọ thủy tinh hoặc nhựa để đựng
Bắp bò ngâm giấm là món ăn ngon trong dịp tết

Cách làm:

- Bắp bò chọn loại nhỏ vừa, lọc bỏ màng nhầy bên ngoài,  để nguyên cái, rửa sạch, để ráo. Ướp thịt với 2 thìa cà phê muối + ½ thìa cà phê tiêu, để khoảng 1 giờ.

- Đun sôi nước, cho bắp vào luộc chín mềm, vớt ra đê nguội.

- Pha giấm: Cho giấm vào nồi, bắc lên bếp, đun tới khi sôi thì vặn nhỏ lửa, cho đường vào từ từ và khuấy nhẹ cho tan đường. Vì giấm ăn có độ chua khác nhau, tùy theo độ chua của giấm các bạn có thể điều chỉnh lượng đường tăng - giảm một chút. Nước giấm hơi thiên về vị chua. Sau đó bạn cho thêm ¼ thìa cà phê muối, để muối tan hết rồi tắt bếp để nước dấm đường nguội.

- Gừng thái chỉ, tỏi thái lát, cùng với tiêu xanh, (bạn nào thích cay thì làm thêm ít ớt) đợi tới khi nước dấm đường nguội thì cho vào.

- Lọ thủy tinh (hoặc nhựa) rửa sạch, lau khô.

- Cho bắp bò luộc vào lọ thủy tinh, đổ nước dấm đường vào. Dùng đĩa hoặc phên tre gài vào, đảm bảo bắp bò ngập trong nước dấm đường, đậy kín. Sau 3 – 5 ngày là có thể lôi ra măm được. Ban có thể để cả lọ vào trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn.

- Khi ăn thì thái lát mỏng.
Bắp bò ngâm dấm ngon hơn khi ăn cùng kim chi, củ cải muối chua, hoặc dưa salát dưa chuột…

1 coment�rios: