Cách làm muối ớt

Muối ớt là một hỗn hợp gia vị được nhiều người yêu thích. Muối ớt có nhiều loại: loại dùng để nướng thịt; loại dùng để nướng cá, loại dùng để chấm các loại thịt, cá, hải sản nướng muối ớt; và cũng có loại chỉ được dùng để chấm hoa quả, trái cây, như muối ớt tôm Tây Ninh.   

Hôm nay Bí Ngô sẽ hướng dẫn các bạn cách làm một số loại muối ớt cơ bản. 

Muối ớt sử dụng tương ớt

Làm món ăn ngon với muối tương ớt

Đây là loại muối ớt được một số người Hoa ở Việt Nam kết hợp hai trường phái ẩm thực Việt - Hoa tạo thành. Đặc trưng của nó là một hỗn hợp đặc, có thể dùng để ướp, kết hợp với quét lên thực phẩm trong quá trình nướng.

Loại muối ớt này cho ra màu cánh gián rất đẹp sau khi nướng. Giữ được hương thơm tự nhiên của thực phẩm, thường được dùng nướng sườn, gà, các loại hải sản.

Thành phần: Nửa thìa đường, 4 thìa bột ngọt, 2 thìa tương ớt, một thìa rượu trắng, nửa thìa dầu điều, nửa thìa ớt xay. Tất cả quấy đều, sau đó một nửa ướp lên thực phẩm, một nửa dùng để quét lên trong quá trình nướng.

Lưu ý: Nên dùng ớt xay vì ớt này để qua vài tiếng đồng hồ, vị hăng của ớt không còn, sẽ cho món ăn có mùi vị riêng.


Muối ớt hột

Là loại muối ớt thường được sử dụng để nướng các loại cá, như: điêu hồng nướng muối ớt, cá chình nướng muối ớt…

Đặc điểm của loại muối ớt này là phải giã nát muối hột và ớt tươi, trộn cùng các gia vị khác để ướp cá. Do cá thường có mùi tanh nên sử dụng loại muối ớt này sẽ dùng mùi hăng của ớt tươi để khử mùi tanh của cá.

Thành phần:

_ 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh muối hột, 1 muỗng cà phê đường cát trắng, 2 muỗng canh tương ớt,  1/4 muỗng cà phê tiêu xay,  2 muỗng canh dầu ăn,  muối ớt, chanh. 

_ Ớt sừng:  1 quả, ớt hiểm: 3 quả, tỏi:  2 tép

Cách làm: giã nát ớt và tỏi, cho nước chanh, hạt nêm, muối hột, đường, tiêu xay, tương ớt, dầu ăn vào trộn đều. Sau đó ướp lên cá, để chút thời gian cho ngấm rồi nướng.

Làm món ăn ngon với muối ớt hột

Muối ớt chấm đồ nướng (muối ớt)

Nhiều người có thói quen sử dụng muối tiêu chanh cho các món nướng muối ớt, nhưng nướng cũng có hàng chục loại khác nhau: Nướng mọi, nướng sa tế, nướng mật ong, nướng chao, nướng sả ớt, nướng mắm nhĩ, nướng tiêu xanh, nướng giấy bạc … mỗi nguyên liệu, mỗi cách nướng cần có các gia vị dùng để chấm khác nhau. Riêng nướng muối ớt thì phải chấm muối ớt mới là sành điệu.

Thành phần: Muối hột: 200 g , muối bột: 100 g, ớt sừng 200 g, ớt xay 50g.

Cách làm: ớt sưng bổ đôi, lấy hạt, xay nhuyễn, sau đó trộn chung với muối bột, muối hột và ớt xay, cho vào một khay inox to.

Kiếm một cái nồi nhỏ hơn, đổ nước vào, sau đó đặt khay muối lên, đun cho đến khi muối khô.

Một số lưu ý:

_ Ớt sừng để lấy màu, một số nơi để tiết kiệm sẽ thay bằng màu gạch tôm (ngoài Bắc gọi là màu hoa hiên), màu không đẹp bằng mà sau vài ngày muối sẽ bị chảy nước.

_ Không dùng chảo để rang, vì muối sẽ nổ hết, màu không đẹp, dễ bị chảy (muối rang chỉ thích hợp với làm muối tiêu).

_ Phương pháp hấp này giống hấp cách thủy nhưng muối lại không tiếp xúc trực tiếp với nước.

_ Để làm được một hũ muối như thế này sẽ tiêu tốn của bạn vài tiếng đồng hồ nhưng bạn có thể giữ được rất lâu, màu sắc tươi mới, mà chất lượng thì đỉnh cao.

_ Trong quá trình hấp thình thoảng bạn đảo nhẹ để muối khô đều và không bị đóng tảng.

_ Tuyệt đối không cho bột ngọt (mì chính) vào trong muối. Chỉ cho khi ăn.

_ Nếu thích bạn có thể cho thêm tiêu sọ đập dập để tạo mùi thơm, và sự khác biệt.

Làm món ăn ngon với muối ớt dùng để chấm

Muối ớt xanh

Để chấm đồ nướng, nhất là Hải Sản còn có một loại muối ớt xanh. Muối ớt xanh có 2 loại:

- Một là muối ớt xanh Nha Trang, muối này dạng sốt, thường để chấm hải sản.

- Muối ớt xanh dạng khô có cách làm tương tự như trên. Nhưng thay vì sử dụng ớt sừng đỏ thì người ta sử dụng ớt sừng xanh hoặc ớt chuông Đà Lạt để tạo màu. 

Để thơm ngon hơn, tùy theo mục đích sử dụng mà người ta có thể thêm các gia vị: chấm thịt gà thì thêm lá chanh thái chỉ, chấm hải sản thì thêm rau mùi thái nhỏ).

Muối tôm Tây Ninh 

Làm món ăn ngon với muối ớt Tây Ninh

Muối tôm Tây Ninh thường được dùng để chấm hoa quả, rất thích hợp với các loại trái cây có vị chua như cóc xanh, xoài xanh (nước miếng thế này làm sao mà viết tiếp hả trời !?).

Thành phần:  100 g tôm khô, 100 g muối bột, 5 quả ớt sừng, 30 g ớt bột, nửa thìa cà phê tiêu.

Cách làm: Tôm ngâm nở, rửa sạch, cho vào cối xay nát; ớt sừng bỏ vỏ xay nhuyễn.

Co thể cho thêm tỏi, sả (xay nhuyễn) nếu muốn.

Trộn đều các nguyên liệu, sau đó cho lên chảo rang vừa lửa cho tới khi khô, bỏ lọ dùng dần

Thấy một số bạn bày cách cho vào lò vi sóng, mình nghĩ là ổn. Có điều không nên quay một mạch và cứ 1-2 phút lại ngừng, lấy ra để đảo, để màu đều và đẹp hơn.

Một số món ngon với muối ớt


Xem thêm:
» Sườn heo nướng muối ớt
» Dáng chuẩn, da đẹp nhờ... Ớt nướng


Trên đây là một số loại muối ớt cơ bản. Nếu có bất kì thắc mắc nào mong các bạn đừng ngại để lại comment ngay trên blog này. Bí Ngô rất vui lòng được chia sẻ cùng các bạn.

32 coment�rios:

  1. tương ớt ở đây là tương ớt đóng hũ của cholimex, nam dương giống loại thường ăn với phở hay tàu hủ chiên phải không bạn

    ReplyDelete
  2. Khi so sánh giữa các loại tương ớt thì mình thấy bạn nên dùng tương ớt của cholimex khi pha muối ớt. Tương ớt của cholimex có vị cay vừa, vị ngọt cũng vừa phải. Tương ớt của chinsu thì cay "hỗn", hợp với mực nướng hơn. Còn tương ớt bán theo can ngoài chợ thì chỉ được cái giá rẻ chứ chất lượng không bằng 2 thương hiệu trên. Sau này khi về Băc, mình phát hiện trên Lao Cai có một loại tương ớt rất ngon, sản xuất thủ công, có thể dùng pha muối ớt, hoặc thêm gia vị để làm muối ớt chấm các món ăn, rất ngon!

    ReplyDelete
    Replies
    1. chuẩn, Lào Cai ớt rất ngon, hôm mình đi phượt có nhà ở Bát xát cho ăn bữa ớt khô + muối chấm thịt luộc mà rất cho là ngon

      Delete
    2. Nói đến mấy vùng phía bắc thì mình khoái nhất là món thịt mẹt, nhìn cứ tươi roi rói, mỡ vừa phải, ngon ơi là ngon!

      Delete
  3. cảm ơn bạn nhé, mình sẽ làm theo bạn hướng dẫn, nhưng mà mình vẫn chưa hiểu lắm, nếu trộn tương ớt này vào thì sẽ cho ra hỗn hợp sền sệt chứ không phải muối ??

    ReplyDelete
  4. Đúng vậy, nó là một hỗn hợp dạng như "sốt" chứ không phải dạng hạt. Bạn có thể dùng chổi chuyên dụng để quét, phết thêm trong quá trình nướng.

    ReplyDelete
  5. cảm ơn bạn rất nhiều. bạn hướng dẫn rất tận tình!

    ReplyDelete
  6. Ko có gì, rất vui khi được cùng các bạn trao đổi về ẩm thực

    ReplyDelete
  7. Chào bí ngô, đơn vị "thìa" gia vị bạn viết ơ trên k biết là thìa cafe hay là thìa canh vậy bạn :)

    ReplyDelete
  8. Nếu mình chỉ ghi là thìa thì nó là thìa canh, ngoài ra thì mình sẽ ghi rõ là thìa cà phê.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn rất nhiều :)

      Delete
    2. Ko có gì, chúc bạn thành công.

      Delete
    3. Chào bạn ! Mình đang tính làm món mực tươi nướng công thức tương ớt ở trên thì k biết ướp với bao nhiêu kg mực với công thức trên hả bạn. Xin cám ơn bạn.

      Delete
    4. Với mực tươi bạn có thể sử dụng muối ớt có tương ớt. Để ướp một Kg mực thì bạn dùng: Nửa thìa đường, 4 thìa bột ngọt, 2 thìa tương ớt, một thìa rượu trắng, nửa thìa dầu điều, nửa thìa ớt xay. Tất cả quấy đều, sau đó một nửa ướp lên thực phẩm, một nửa dùng để quét lên trong quá trình nướng.
      Bạn ướp khoảng 2/3 chỗ muối ớt, phần còn lại để phết lên mực trong quá trình nướng.
      Bạn lưu ý là mực không ngấm gia vị như thịt đâu vi thế khi ướp cần ướp nhiều hơn một chút, và khi trước khi ướp bạn dùng que xiên tre nhọn xâm vài chục cái vào thân mực để gia vị ngấm hơm. Mực thì khoảng 10 phút là chín bạn à, mà nướng mực thì nhiệt cao một chút.
      Chúc bạn thành công.

      Delete
    5. Xin cám ơn bạn rất nhiều :). Mình sẽ thử ngay.

      Delete
  9. Ban có thể chỉ mình cách làm muối sả ớt (chỉ có muối, sả và ớt, kg có thịt) không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi bạn, mình chưa làm Muối sả ớt bao giờ. Mà mình thì chỉ post và nói những thứ mình biết và đã từng làm thôi.
      Nếu bạn không thể hỏi ai đã từng làm rồi thì bạn thử search trên mạng xem có cách nào dễ thực hiện không.
      Thanks

      Delete
  10. bài viết hay quá tết này phải làm cho cả nhà dùng thôi

    ReplyDelete
  11. Cho mình hỏi
    Công thức: Thành phần: Nửa thìa đường, 4 thìa bột ngọt, 2 thìa tương ớt, một thìa rượu trắng, nửa thìa dầu điều, nửa thìa ớt xay. Tất cả quấy đều
    Trong đó có 4 thìa bột ngọt khi ướp vào làm sao ăn được bạn

    ReplyDelete
  12. Bạn cứ thử đi rồi mới biết được hay không, mà bạn còn quên rượu trắng nữa.
    Chỗ muối ớt đó đủ cho bạn nướng 2 kg thịt đó. Nên mỗi kg thịt chứa 2 thìa bột ngọt là bình thường bạn nhé.
    Thanks !

    ReplyDelete
  13. Dear toppic!
    Hiện tại mình tính mở quán Gà Hầm Xã, qua nhiều lần tham khảo nhiều quán mình thấy nước chấm là phần quan trọng và sẽ đóng góp cho sự thành công của món này!
    Qua tìm hiểu, mình có ăn 1 quán làm nước chấm Muối Ớt Chanh rất vừa miệng và được nhiều người ưa thích. Nó có độ sệt sệt như các loại trong siêu thị bán sẵn. Mình cũng từng pha loại trong siêu thị với muối ớt tự làm nhưng kết quả không được khả quan lắm
    Rất mong được sự đóng góp ý kiến của cả nhà!
    cảm ơn tất cả!

    ReplyDelete
  14. Quán mà chỉ có mỗi món Gà hầm sả thôi hả bạn. Muối tiêu chanh thì thứ nhất là bạn phải dùng muối tinh, rang đến khi nó mịn như cát trắng rồi cho tiêu vào, tỉ lệ là 1 kg muối/ 200 g tiêu. Khi nào ăn thì cho thêm chút bột ngọt và vắt chanh vào. Ngoài ra còn có muối ớt chanh, nhưng muối ớt chanh lại dùng để chấm thịt (khác với muối ớt chấm hoa quả) làm hơi kì công vì bạn phải hấp qua một đêm muối mới khô hoàn toàn được. Thân !

    ReplyDelete
  15. Quên mất: trong SG có nhà hàng Muối tiêu chanh, nghe nói họ chế ra rất nhiều loại muối, bạn thử đến ăn và học hỏi xem sao.

    ReplyDelete
  16. Chào bạn Bí Ngô, lúc trước mình có đi ăn hải sản, ngta đem muối ớt xanh loại khô như muối ớt thường, vắt chanh vào ăn với hải sản rất ngon, bạn có thể hướng dẫn mình làm loại muối ớt xanh đó ko? nó ko phải dạng xốt. Cảm ơn bạn

    ReplyDelete
  17. Dear Oanh Phan
    Mình đã tìm hiểu giúp bạn và được biết, muối ớt xanh có 2 loại.
    - Một là muối ớt xanh Nha Trang, muối này dạng sốt, thường để chấm hải sản.
    - Tuy nhiên bạn hỏi về muối ớt khô, nó chính là muối ớt hột (như trong bài viết) nhưng thay vì sử dụng ớt sừng đỏ thì người ta sử dụng ớt sừng xanh hoặc ớt chuông Đà Lạt để tạo màu. Để thơm ngon hơn, tùy theo mục đích sử dụng mà người ta có thể thêm các gia vị: chấm thịt gà thì thêm lá chanh thái chỉ, chấm hải sản thì thêm rau mùi thái nhỏ. Thanks!

    ReplyDelete
  18. Bạn cho mìh hỏi.nước sốt tương ớt để nướng.mìh nướng các món thịt rừng và thịt chuột đồng đc k vậy bạn...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu bạn nướng thịt rừng và thịt chuột đồng thì có thể áp dụng Cách làm Muối ớt sử dụng tương ớt như mình đã chia sẻ ở trên. Với chuột thì bạn có thể sơ chế sạch và ướp nướng. Còn thịt rừng thì nên thái mỏng, to bản.

      Delete
  19. Cho hỏi mình lấy màu của lá cải xanh ép ra làm muối ớt xanh dc ko bạn ?? Và muối ớt tương ớt dùng để ướp nướng ko có sử dụng muối hả bạn ??

    ReplyDelete
  20. Dear Bí Ngô,
    Mình thấy người ta còn dùng loại sốt tiêu đen với sốt xì dầu dùng để quét lên thịt bò và thịt heo trước khi nướng. mình thử làm nhưng không được, bạn biết loại này ko chỉ mình với?? mình cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Của bạn đây nhé! http://www.imonanngon.info/2016/02/cach-lam-sot-tieu-en.html

      Delete
  21. Hay thật, mình cũng phải thử mới được

    ReplyDelete