Cá kho gừng riềng

Cá kho gừng riềng là món ăn truyền thống của người của người Việt Nam, thường được dùng chung với cơm nóng, bánh chưng. 

Mùa đông tiết trời lạnh lạnh, món cá kho càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Một miếng cá kho chắc nịch, xương mềm rụi, nồng thơm hương vị của gừng, riềng đủ sức thuyết phục bất kì ông "ẩm thực" nào, cho dù là khó tính tới đâu.


Cách làm món Cá kho gừng riềng ngon

Ngon là thế nên làng Đại Hoàng - quê nhà văn Nam Cao - cũng là nơi phát tích của Chí Phèo, Thị Nở giờ đây hình thành một làng nghể cá kho với hàng chục hộ tham gia. Hàng ngày mỗi hộ xuất đi hàng trăm nồi cá kho. Mình chưa từng thưởng thức qua món Cá kho làng Vũ Đại. Nhưng hồi còn Bà Nội thi vẫn thi thoảng làm món này, thường là đun bếp củi, rồi thì còn om, vùi trấu, khá là kì công mới ra được một nồi cá ngon.

NGUYÊN LIỆU

- Cá trắm to: 2 kg
- Riềng: 300 gr
- Gừng: 100 gr
- Mỡ nước: 50 gr
- Gia vị: Đường, nước mắm, tiêu.

Cách làm món Cá kho gừng riềng ngon

CÁCH LÀM

- Đường thắng nước hàng (giống như thằng đường làm kem caramen, mà non hơn một chút) có màu đỏ cánh gián.

- Cá đánh vảy, bỏ mang, vây, ruột, rửa sạch, cắt khúc 3 - 4 cm, ướp muối, sau đó tiếp tục tẩm ướp với nước hàng, tiêu, nước mắm.

- Riềng già gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng mỏng.

- Gừng rửa sạch, đập dập.

- Xếp một lớp riềng, gừng xuống dưới đáy, xếp cá lên trên, rồi lại tới một lớp giềng cho tới khi hết. Đổ nước ướp cá vào.

- Đun sôi với lửa lớn khoảng 10 phút để, sau đó thêm nước sôi vào xâm xấp, đậy vung đun nhỏ lửa cho tới khi gần cạn nước. Thời gian đun khoảng 8 tiếng, tới khi cá cạn còn hơi sánh, xương mềm, thịt cá cứng lại thì rưới mỡ nước và rắc hạt tiêu.

Cá kho gừng riềng có thể để được vài ngày, còn mùa đông thì cả tuần. Vài nơi mình thấy cho dưa cải chua vào kho cùng, cũng rất ngon!

0 coment�rios:

Post a Comment