Dê nướng chao

Chao là một món ăn được sử dụng nhiều ở trong Nam, nhưng rất ít thấy ở miền Bắc. Mặc dù ở miền Bắc ăn rất nhiều đậu, và có những vùng làm đậu trứ danh như: đậu Mọc, đậu Mơ. Đậu Mọc thường có một lớp vỏ ngoài màu vàng nghệ, dùng để ăn bún đậu mắm tôm, hoặc đơn giản là cứ bẻ ra chấm mắm tôm đã thấy ngon. Còn đậu Mơ thì không đặc như ở các nơi khác, mềm và có hương vị rất đặc trưng.

Bí Ngô  có ông anh nguyên gốc là người làng Mơ Táo, nhà vẫn còn làm đậu, chuyên nấu canh đậu bằng nước đậu. Nghĩa là một món ăn toàn đậu, nấu bằng nước đậu, thả đậu vào, ăn ngon. 

Cái làng Mơ Táo ấy giờ ít thấy người nhắc, người ta chỉ còn nhắc tới chợ Mơ, bây giờ là Trung tâm Thương mại chợ Mơ nằm trên trục đường Trương Định – Bạch Mai, Hà Nội, 2 tầng, to vật. Bí Ngô đi làm qua đó hàng ngày, nhưng chưa vào bao giờ nên không biết người ta có bán đậu trong ấy không, nhất là đậu Mơ ấy.

Dông dài mãi! Thôi thì túm lại Chao là đậu ngâm trong nước muối đặc cho tới khi nổi lên, ăn có mùi hơi khó chịu, nhưng ai ăn quen thì lại bảo thơm (giống như sầu riêng vậy).Chao có thể ăn với cơm hoặc làm đồ chấm, hoặc là phụ liệu cho rất nhiều món ăn ngon. Bí Ngô có thể kể ra đây: rau  muống xào chao, vịt xiêm nấu chao, dê nướng chao…

Bắt đầu từ dê nướng chao nhé.

Nguyên liệ:
- Thịt dê có da : 500 gr
- Chao: 2 cục
- Đường: nửa thìa canh
- Bột ngọt: ½ thìa cà phê
- Ớt satế : 1 thìa cà phê
- Tỏi xay : 1 thìa cà phê
- Dầu điều: 1 thìa cà phê

Ai muốn ăn thêm đậu bắp thì mua về, thái mỏng, nướng, ăn cùng.

Món ăn ngon: thịt dê nướng chao

Cách làm:
Lấy chao ra bát nhỏ, bóp nhuyễn, cho đường, bột ngọt, tỏi, sa tế, dầu điều vào trộn đều. Đem ướp lên thịt dê, để một lúc cho ngấm gia vị.

Đem thịt dê kẹp vào vỉ, nướng trên than hoa. Vì thịt đã thái mỏng nên rất nhanh chín, khoảng 7 – 10 phút là ok.

Cả dê và đậu bắp nướng chấm cùng với chao nhé. 

Còn chao để chấm thì pha như chao để ướp nướng thôi, nhưng các bạn đổ thêm khoảng một thìa canh nước chao ra khuấy cùng để chao loãng, dễ chấm, và gia vị tan đều.

Xong rồi, chúc các bạn ngon miệng nhé.

Click để xem thêm các món ăn ngon từ thịt dê: 
» Cà ri dê Ấn Độ
» Dê hấp tía tô
» Thịt dê xào sả ớt

2 coment�rios:

  1. Ca ri de AN DO thuan tuy chi dum ._.
    Please show how to cook East INDIA curry .For Indian poeple
    eat , with yellow rice .
    Thanks .

    ReplyDelete
  2. Nhìn đã thấy thèm rồi

    ReplyDelete