Canh chua cá lóc

Canh chua cá lóc là một món ăn ngon, thường đi kèm với cá lóc kho tộ, là một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ.

NGUYÊN LIỆU

- Cá lóc (hoặc cá basa): 0,5 kg
- Chanh: 2 quả to
- Ớt tươi: 1 quả
- Đường: 5 g
- Ngò ôm: 30 g
- Ngò gai: 20 g
- Cà chua: 100 g
- Bạc hà: 100 g
- Giá đỗ: 50 g
- Hành hoa: 15 g
- Dứa: 100 g
Món ăn ngon: canh chua cá lóc

CÁCH LÀM

- Cá đánh vảy, bỏ nội tạng, rửa sạch. Cắt khúc dài 3 cm.

- Cà chua bỏ miếng cau, bạc hà tước vỏ, cắt vát mỏng vừa, bóp muối rửa sạch, vắt ráo nước để riêng, dứa gọt bỏ, bỏ mắt thái miếng mỏng.

- Giá đỗ rửa sạch.

- Hành hoa, ngò ôm, ngò gai rửa sạch, cắt khúc 1 cm.

- Đun nước nóng già, cho cá vào đun sôi nhỏ lửa, vớt bọt khoảng 15 phút. Khi cá chín cho tiếp cà chua, dọc mùng, dứa. Nêm lại nước mắm, muối, mì chính cho vừa, bắc xuống, cho giá đỗ, hành hoa, ngò gai, ngò ôm, vắt chanh, múc ra bát ăn nóng.

4 coment�rios:

  1. Ồ cũng hay đấy nhưng chưa chuẩn . Bỏ muối ngay khi bắt đầu nấu nêm sao độ mặn lờ lợ là ok , khi bỏ muối trước nước sẽ mau sôi và cá mau chín hơn , quan trong hơn là khi bỏ cà , rau ... sẽ làm vị trong nước bị hổn tạp lưỡi dể bị đánh lừa sẽ khó xác định độ mặn chính xác nếu có mặn thì ta đổ bớt nước ra và thêm nước mới vào . Sau khi bỏ cà , rau ... vào nồi xong nước vừa sôi lên thì bỏ ít nước mắm vào , nhiệm vụ của nước mắm là giúp bán bớt mùi tanh của cá và trung hoà vị ngọt của mì chín và cá , nó tạo ra một độ ngọt hổn hợp đặt trưng rất Việt Nam , nước mắm phối hợp với tí đường sẽ có vị mặn êm hơn chứ không mặng cứng của muối . 

    ReplyDelete
  2. Nồi canh này có độ chua của thơm và chanh huhu rất chanh chua như mấy cô hàng cá hong ngon Baphi không ăn đâu chỉ ăn me hoặt lá me thôi nó chua ngọt như ...một cô vợ ngoan vậy :-) 

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thực ra món cá lóc nấu canh chua này đã được biến đổi một chút cho phù hợp với khẩu vị của người miền Bắc vì mình là dân Bắc. Còn chuẩn của món này là bạn phải phi sả băm, cho thơm bằm nhuyễn vào đảo sơ. Sau đó cho nước vào đun sôi, nêm gia vị, và gia một chút ớt cho hơi cay. Cho cá, cuối cùng cho các loại rau vào: muống, nhút, bạc hà, giá chuối. Vị chua thì có thể dùng nước me vàng, bóp nhuyễn, để lắng, lấy nước trong. Vị sả, ớt cùng với nước nóng sẽ đánh bay mùi tanh của cá. Còn nước mắm thì phải tùy vào người ăn. Nếu ăn được mắm thì cho lúc gần ra mới cho, để nhỏ lửa. Nếu người nào không thích mùi mắm, thì chỉ lấy vị bằng cách cho mắm lúc nước đang sôi, vặn lửa lớn....

      Delete
  3. Bạn có hiểu biết rất khá về ẩm thực.

    ReplyDelete