Thoạt đầu ai cũng tưởng chẳng làm sao. Cùng là đất nước, đi đâu mà
chẳng thế ? Từ Bắc vào Trung, đâu đâu lại không có những con mắt nhìn
vào những con mắt mà như gói ghém cả một trời thương nhớ; từ Trung vào
Nam, chỗ nào mà lại chẳng có những miệng cười, không nói ra lời mà hàm
súc biết bao duyên thắm ?
Vậy mà không; lòng người xa nhà y như thể là khúc gỗ bị mối ăn, mục
nát từ lúc nào không biết. Trông bề ngoài thì không có gì khác lạ, nhưng
cầm một cánh hoa khẽ đập vào thử mà xem: tiếng gỗ kêu mệt mỏi, u buồn,
mà nếu gõ mạnh thêm chút nữa, ta sẽ thấy gỗ vỡ tan, để lộ ra những tảng
mục lỗ chỗ như tổ ong, tiết ra một thứ bụi vàng hanh hao, nhạt nhẽo.
Con tim của người khác tương tư cố lý cũng đau ốm y như là gỗ mục.
Sài Gòn, Phú Lâm, Bình Lợi, Chợ Lớn, Lồ Ồ... vui quá, cứ uống rượu
mạnh thế này, nghe con hát đàn vừa múa vũ vừa ca, lại cặp kè với gái hơ
hớ như trăng mới mọc thế này, thì sao lại có thể rầu rĩ được ? Ấy vậy mà
một buổi chiều trở gió kia, ngồi cúi xuống lòng để hỏi chuyện tim mình,
ta cảm như có hàng ngàn vạn con mọt nhỏ li ti vừa rụng cánh o o vừa đục
khoét con tim bệnh tật. Và tự nhiên ta có cảm giác rằng thân thể ta,
không biết từ lúc nào, đã bị mối "xông" và đang đi đến chỗ mọt ruỗng, rã
rời tan nát.
Mỗi nỗi buồn se sắt xâm chiếm đầu óc ta. Buồn thì ngâm thơ:
Biệt ly ai kể xiết lời,
Vì hoa cách mặt cho người thương tâm.
Người đưa rượu hỏi thăm Bành Trạch,
Kẻ say trăng tìm khách Đào, Chu;
Nào ai trang điểm máu thu,
Hoa vàng chén bạc tạc thù với ai?
Miền Hữu Lĩnh tin mai gắn bó,
Đỉnh Cô Sơn mối gió đợi chờ.
Muốn mang chén rượu câu thơ,
Lạnh lùng trong tuyết, hững hờ dưới trăng...
Vì hoa cách mặt cho người thương tâm.
Người đưa rượu hỏi thăm Bành Trạch,
Kẻ say trăng tìm khách Đào, Chu;
Nào ai trang điểm máu thu,
Hoa vàng chén bạc tạc thù với ai?
Miền Hữu Lĩnh tin mai gắn bó,
Đỉnh Cô Sơn mối gió đợi chờ.
Muốn mang chén rượu câu thơ,
Lạnh lùng trong tuyết, hững hờ dưới trăng...
Ngâm thơ lại càng buồn, mình chán nản không để đâu cho hết. Sự chán
nản không tên tuổi, không lý do, ví có muốn nói ra với người ở cạnh cũng
không thể được.
Tại sao lại buồn ? Tại sao lại chán ?
Không biết tại làm sao cả
Người
bạn mây nước gặp gỡ ở phương trời hiểu sao được những u uẩn đó nên
người xa nhà cũng chẳng muốn nói ra làm gì. Gió về đêm lạnh tê tê, nước
đập vào bờ dào dạt và ở bến nước nào người ta cũng khổ. Thương nhau,
muốn an ủi lẫn nhau, mà không dám nói, hay không biết nói ra thế nào.
Người đẹp chỉ còn biết cúi đầu xuống thở dài, còn người đàn ông thì im
lặng, đưa cặp mắt như mất thần nhìn vào bóng đêm mịt mù có tiếng dế kêu
giun khóc. Cái buồn, cái chán cứ như thế mà kéo lê thê ra mãi.
Cho tới một ngày kia... đang ngồi trong một tiệm ăn hẻo lánh ở trên
sông Tân Thuận, trận mưa đầu mùa trút nước xuống phố phường. Những người
Bắc Việt ngồi ở những bàn ăn gần đó nhìn mưa mà thấy thẫn thờ, mà thấy
bơ vơ, tưởng chừng như không thể chịu đựng nổi bầu không khí nặng nề lúc
đó, bèn kiếm một câu gì để nói.
Một người bảo:
"Ở Bắc, có lẽ bây giờ cũng mưa đầu hè đấy nhỉ."
Một người khác:
"Thế nhưng mưa ở Bắc, nó khác kia, bà ạ."
Một người khác nữa:
"Cái gì cũng khác hết. Thôi, đừng nói nữa, tôi muốn khóc đây."
"Ở Bắc, có lẽ bây giờ cũng mưa đầu hè đấy nhỉ."
Một người khác:
"Thế nhưng mưa ở Bắc, nó khác kia, bà ạ."
Một người khác nữa:
"Cái gì cũng khác hết. Thôi, đừng nói nữa, tôi muốn khóc đây."
Người bạn phương trời liếc nhìn ông bạn trai đứng cạnh: hai người im lặng chằng nói, vì nói chẳng ra lời, nhưng càng cảm thấy như có một thứ điện kỳ lạ truyền cảm đi khắp người.
Thì ra không cần nhiều: chỉ một câu nói tầm thường vào một buổi chiều
mưa gió đìu hiu cũng gợi lên được những ấn tượng rầu rĩ trong một tấm
lòng đã có mối xông.
Người ta nhớ nhà, nhớ cửa, nhớ những nét mặt thương yêu, nhớ những con đường đã đi về năm trước, nhớ người bạn chiếu chăn dắt tay nhau đi trên những con đường vắng vẻ ngào ngạt mùi hoa xoan còn thơm ngát hơn cả hoa cau, hoa bưởi. Người ta nhớ heo may giếng vàng; người ta nhớ cá mè, rau rút; người ta nhớ trăng bạc, chén vàng.
Nhớ quá, bất cứ cái gì của Hà Nội cũng nhớ, bất cứ cái gì của Bắc Việt cũng nhớ, nhớ từ cánh đồng lúa con gái mơn mởn nhớ đi, nhớ từ tiếng hát của người mẹ ru con buổi trưa hè mà nhớ lại; nhớ hoa sấu rụng đầu đường Hàng Trống, nhớ quả bàng ở Hải Hậu rụng xuống bờ sông Đào, nhớ sen Linh Đường thơm ngào ngạt cả bầu trời nhớ lên, nhớ nhãn Hưng Yên, vải Vụ Bản, cá anh vũ Việt Trì, na Láng, bưởi Vạn Phúc, cam Bố Hạ, đào Sa Pa, mà nhớ xuống.
Càng nhớ như vậy thì càng yêu Hà Nội biết bao nhiêu, lại càng say đắm Bắc Việt biết bao nhiêu !
Hà Nội! Bắc Việt của một ngày xa xưa ơi! Bây giờ liễu ở Hồ Gươm có
còn xanh mươn mướt như hồi ta bước ra đi ? Những trồi sơn trúc, thạch
nương ở Nghi Tàm có còn chứa phong quang như cũ ? Núi Nùng ra sao ? Hồ
Tây thế nào ? Con đường Bách Thảo thơm nức mùi lan tây, hàng đêm, ta vẫn
cùng đi với người vợ bé nhỏ, bồng con ở trên tay đi đến thăm người bạn
sống cô chích ở trong vườn "Bìm Bịp" bây giờ ra thế nào ? Trên con đường
Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai các đồn điền cam quýt ở hai bên bờ sông Thao
vẫn còn tốt tươi như cũ và các cô con gái ngăm ngăm da dâu có còn nắm
lấy tay các khách du mà ví von ca hát không cho về ? Ở trước cửa trợ
Đồng Xuân, có còn chăng những hàng nước chè tươi; ở chợ Hôm, những hàng
phở gánh bán cho khách ăn đêm; và ở trên khắp nẻo đường, những người đội
thúng, cầm một chiếc đèn dầu ở tay, lặng lẽ đi trong đêm rao "giò, dầy"
?
Nhớ không biết chừng nào là nhớ, nhớ sao nhớ quá thế này ! Thì ra cái
người nhớ Hà Nội, nhớ Bắc Việt cũng như thể chàng trai nhớ gái; bất cứ
thấy ai cũng tưởng ngay đến người thương của mình và đem ra so sánh thì
bao nhiêu người đẹp ở trước mắt đều kém người thương mình hết.
Ai bảo kẻ vắng mặt chịu thiệt thòi ? Tôi thấy rằng càng vắng mặt bao
nhiêu thì lại càng thương gấp bội; chỉ có kỷ niệm là đẹp thôi, chớ hiện
tại bao giờ cũng kém phần tươi tốt.
Nhưng thương nhớ cách mấy đi nữa thì có níu quá khứ lại được đâu ? Tại sao không chịu yên vui với hiện tại, tiếc nuối làm gì vô ích ? Lịch sử không đứng yên một chỗ bao giờ.
Cái đã đi là cái đã mất. Đành vậy. Lấy hiện tại so sánh với quá khứ, e bị chủ quan mà có sự bất công.
Tôi cũng biết có sự bất công, khó tránh. Tôi yêu Hà Nội quá, tôi nhớ Bắc Việt nhiều nên bao nhiêu cái đẹp, cái hay ở trước mắt, tôi thấy mất cả ý nghĩa đi. Có lẽ đó là sự bất công to lớn, nhưng yêu, bao giờ mà lại chẳng bất công như thế ?
Tôi yêu mến luôn cả sự bất công đó và trong mười hai tháng của mười hai cuộc đổi thay tiết trời, mười hai sự rung động uyển chuyển của năm tháng, của chim muông, của sắc đẹp, của hoa lá, của thương yêu, tình tứ, tôi cảm ơn sự bất công đã cho tôi nhìn rõ lòng tôi yêu thương Hà Nội đến chừng nào, Hà Nội ạ!
Ngày xưa, con gái quan thừa tướng, ngồi ở trên lầu cao nghe tiếng hát
anh lái đò mà mê những vì không duyên kiếp nên hai người không lấy được
nhau. Anh lái dong con đò ra khơi, đánh đắm đò mà chết rồi nhập hồn vào
một cây bạch đàn. Quan thừa tướng thấy cây đẹp, sai đắn về tiện thành
một bộ đồ trà tuyệt đẹp. Mỗi lần cô gái cầm chén trà lên uống thì lại
thấy hình bóng anh lái đò hiện lên trong chén trà:
Không cầm lấy chén thì thôi
Hồ cầm lấy chén lại thấy người hò khoan.
Hồ cầm lấy chén lại thấy người hò khoan.
Bây giờ, người xa cách Bắc Việt lâu ngày cũng vậy: ăn một tô hủ tíu
thì nhớ đến phở Bắc "chính cống" ăn vào một buổi sáng rét căm căm; trông
thấy cua bể thì nhớ đến bát canh cua đồng nấu với rau rút và khoai sọ;
gặp một ngày bão rớt thì lòng lại buồn rười rượi, nhớ đến thu sơ với gió
may, hoa vàng. Trời tháng ba, nhớ hội hè đình đám, con gái hát ví nghe
thật là hay, đàn ông đánh vật xem mà sướng mắt; tháng bảy, nhớ mưa Ngâu
rả rích buồn lòng như người khuê phụ nhớ chồng; tháng tám, cũng thưởng
bánh Trung thu, cũng cộ đèn, nhưng lại càng nhớ trăng Cổ Ngư và thèm cái
cảnh tưng bừng nhộn nhịp ở Hàng Gai, Hàng Đào, Hàng Mã...; tháng một
nhớ đến gió ở Đọi Đệp lúc tản cư, mặc áo trấn thủ ngoài khoác va-rơ đi
như muốn bay lên trời mà miệng vẫn không ngớt ngâm bài "Tây tiến"; tháng
chạp nhớ những con đường ẩm ướt, nhớ mưa phùn rét căm căm, hai vợ chồng
lên Đông Hưng Viên ăn một bát "tam xà đại hội" khói bốc lên nghi ngút.
Mỗi tháng lại có những cái đẹp não nùng riêng, những nỗi nhớ nhung riêng.
Một cảnh bầy ra trước mắt mình lại nói lên những niềm thương yêu cũ, làm thế nào mà giữ mãi ở trong lòng cho được ?
Tôi ghi lại "Thương nhớ Mười Hai" không nhằm mục đích gì cao rộng,
chẳng qua chỉ là đánh dấu những ấn tượng hiện ra trong trí óc những buổi
mây chiều gió sớm, "sầu biệt ly vơi sáng đầy chiều" thâu nhận được
trong những khi lạc bước trên những nẻo đường chật ních những người bận
rộn bên cạnh những ngoại kiều ăn mặc như phường chèo, nói "líu lô buồn
nỗi khó nghe" !
Ới những người thiên lý tương tư ! Nếu bất ngờ những dòng sau đây có lạc vào tay bạn, mà thấy nói được lên một mối cảm hoài của bạn vẫn chất chứa ở bên lòng, thế là kẻ viết bài này lấy làm mãn nguyện lắm rồi.
Đời mà có một người vui cái vui của mình, buồn cái buồn của mình chẳng là đủ rồi sao ? Có tâm sự trong lòng, lặng nhìn nhau không nói mà cùng cảm biết, thế chẳng là đủ rồi sao ?
0 coment�rios:
Post a Comment