Xôi đỗ xanh

11h đêm rồi, không ngủ được, vì... nhớ... xôi đỗ xanh !

Điên thật, chẳng ai ăn xôi vào giờ này cả, ăn xong đi ngủ có mà tức bụng chết, lại là đồ nếp, khó tiêu. Thực sự Bí Ngô cũng chưa bao giờ  ăn xôi vào giờ này cả. Chẳng qua là gió mùa về, thèm cái gì đó nong nóng, không hẳn là xôi. 

Thế nào lại nghĩ về thời gian trước khi đi làm bếp. Lúc ấy còn ở Gia Lai với bà gì. Có người ở quê ra cho vài cân gạo nếp. Bữa ấy gì bảo nấu cơm nếp ăn, mình ở nhà làm được nồi thịt kho tàu ngon lắm rồi í. Lúc sáng gì có dặn, bảo xôi để trưa về gì nấu, lúc ấy mình chưa nấu xôi bao giờ nên cũng không dám làm liều. Nhưng lại nghĩ không thử sao biết, thế là hăm hở lấy nồi cơm điện ra nấu, lúc ấy cũng là 11h nhưng là buổi sáng.

Trưa, lúc về gì hỏi "xong hết rồi à?", rất tự hào nói "vâng". 
- Nấu bằng gì
- Thì bằng nồi cơm điện ạ. 
- Nấu hay là dùng xửng hấp
- Con dùng xửng hấp
- Vậy thì làm sao chín
- ...?
- Lúc sáng gì đi có thấy mày ngâm gạo đâu

Kết quả là một món cơm nếp có hạt cứng ở bên trong, không ăn được. Đó là kỉ niệm lần đầu tiên nấu xôi của mình. Sau này mới biết muốn đồ xôi thì phải ngâm gạo, còn không thì nấu trực tiếp như nấu cơm tẻ, chỉ khác là ít nước hơn và cho vào nồi chút muối. Bây giờ thì ngon lành rồi. 

Chọn xôi đỗ xanh là món đầu tiên, xông hàng cho Catalogue "Món Xôi", vì nhiều người tin rằng ăn xôi đỗ xanh thì may mắn, thi đỗ. Tầm này chuẩn bị thi hết học kì I rồi. Cu Ốc nhà mình năm nay lớp 1, chuẩn bị kì thi đầu tiên trong đời học sinh. Chả biết thế nào mà toàn bị cô phê là phải rèn chữ, trong lớp hay quay lên, quay xuống... đến khổ.

Bí quyết làm món Xôi đỗ xanh ngon
Kém sắc một tý mà vẫn ngon

NGUYÊN LIỆU

- Gạo nếp: 1 kg
- Đậu xanh: 0,5 kg
- Muối: 1/2 thìa

CÁCH LÀM

- Đậu xanh xay vỡ, ngâm nước lạnh trong 5 - 6 tiếng, đãi sạch những tạp chất. Đến đây có 2 lựa chọn, bạn có thể đãi sạch vỏ hoặc để lại. Mình thì thích để vỏ vì nó chẳng ảnh hưởng gì tới xôi, hơn nữa vỏ đậu xanh rất tốt nhá. Vỏ đậu xanh có tác dụng giải nhiệt, (ai hay bị nóng trong, nổi mề đay, đái rắt...) thì càng nên để.

- Gạo nếp vo sạch, ngâm nước trong 6 - 8 h, vớt ra để ráo.

- Trộn đều gạo, đỗ xanh và muối, cho vào chõ đồ chín.

Xôi đỗ xanh có thể ăn chung với vừng, lạc, ruốc hoặc nấu chung với hạt sen, rắc sợi dừa tươi lên trên là bạn đã có món Xôi đậu xanh dừa rồi đấy.

0 coment�rios:

Post a Comment