Canh cá nấu măng chua

Cá nấu măng chua thường là các loại cá tanh như cá mè, đầu cá hồi, đầu cá hồng... hoặc cá kèo, lươn - là những loại thủy sản có lớp da khá béo. Măng chua sẽ giúp cá không tanh, vị chua nhẹ cũng giúp bạn không ngán khi "xử lý" những phần béo ngậy của cá.

Măng chua các bạn nên chọn măng củ sẽ ngon hơn. Măng củ thái lát, ngâm chua, rồi nấu hơi cay, ngọt một chút ngọt tuyệt; nấu canh ngon mà làm lẩu cũng ngon.


NGUYÊN LIỆU

- Cá: 1 con, cá to thì 1 khúc (khoảng 7, 8 lạng)
- Măng tươi: 200 gr
- Ớt bột: 5 gr
- Sả: 2 củ
- Chanh: 2 quả
- Rau ngổ (rau ôm): 3 cọng
- Mùi tàu (ngò gai): 5 lá
- Hành phi
- Rượu gừng
- Dầu ăn
- Gia vị: muối, tiêu, mì chính, nước mắm.

Cách làm món Canh cá nấu măng chua ngon
Canh cá nấu măng chua

CÁCH LÀM

- Măng tươi thái mỏng, ngâm ngập vào nước có pha muối (2%) vài ngày là chua, có thể dùng được. Hoặc các bạn có thể mua loại măng muối chua sẵn ngoài chợ.

- Sả bóc vỏ ngoài, đập dập, băm nhỏ.

- Rau ngổ + mùi tàu nhặt rửa sạch, thái nhỏ.

- Đầu cá hồi bỏ mang, chặt nhỏ, tẩy qua rượu gừng.

- Chanh bổ đôi, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

- Đun dầu ăn nóng già, cho đầu cá hồi vào chiên khoảng 3 phút cho se mặt.

- Vớt cá ra, để ráo dầu, đổ hết dầu ăn ra âu sành, chỉ để lại một ít.

- Phi thơm sả, ớt, cho măng tươi vào đảo qua, cho nước lạnh vào đun sôi. Cho cá vào đun sôi trở lại, hớt bọt rồi đậy nắp đun nhỏ lửa cho cá ra nước ngọt, chất chua từ măng thôi ra. Nêm 1 thìa hạt nêm + 1 thìa mì chính + 2 thìa đường + 1/2 thìa nước mắm ngon + nước cốt chanh.
(Cách nêm gia vị kể trên là mình nêm theo cách nấu canh chua của người miền Nam, áp dụng cho các món canh chua nói chung, thường là chua - cay - mặn - ngọt. Canh cá nấu dấm và các món canh chua của người Bắc thường chua dịu và nổi vị ngọt tự nhiên của cá. Các bạn nếu không quen vị chua ngọt đậm và cay có thể giảm một chút: dùng 1 thìa hạt nêm + 1 thìa mì chính + 1/2 thìa đường + 1/2 thìa nước mắm ngon, và giảm độ chua lại một chút, ít cay)

- Tới khi các chín các bạn nêm lại vừa ăn, cho rau ngổ, mùi tàu, hành phi , mỡ tỏi vào, đảo đều rồi tắt bếp.

- Múc Canh cá nấu măng chua vào tô, dùng nóng với cơm và bún.

Cũng với nước dùng này nếu muốn làm lẩu cá nấu măng chua thì làm nhiều nước hơn và chuẩn bị cac loại rau ăn với lẩu chua như: rau muống, rau nhút, kèo nèo, giá, chuối bào, cà chua, đậu bắp...

0 coment�rios:

Post a Comment