Cà pháo muối chua

Đây là Cà pháo muối chua, nghĩa là làm chín bằng phương pháp lên men, chứ không phải là cà pháo muối xổi ăn ngay tức thì đâu các bạn nhé.

Cà pháo muối xổi thì nhất định phải có mắm tôm còn cà pháo muối chua thì có thể không cần. Ngoài ăn với canh thì cà pháo muối chua còn có thể dùng với các món ăn nhiều thịt, mỡ, đồ nếp. Món này không khó, nhưng không phải ai cũng làm được. Ngay cả ở ngoài hàng, nhiều khi mua cũng chẳng được cà ngon dù họ muối chuyên nghiệp. Thường thì quá mặn, do người bạn sợ cà nhanh chua, nhanh hỏng mà bán không hết, rồi thì cà không giòn...

Nói chung tiêu chuẩn co cà pháo muối là không bị thâm, giòn (các cụ nhiều khi nói ngoa bảo cắn quả cà mà giòn điếc cả tai). Tỏi thì có thể muối cùng hoặc lúc gần ăn mới xóc cho thơm cũng được.

Nguyên liệu:
- Cà pháo: 1kg
- Tỏi: 2 củ
- Ớt: 3 quả
- Gia vị: chút muối, đường, 1 lít nước
- 1 lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa để đựng
- Vật nặng để nén cà.
Món ăn ngon hơn với Cà pháo muối chua
Cà pháo muối chua

Cách làm:

- Cà pháo đem phơi nắng 3 đến 4 tiếng cho hơi héo, sau đó nhặt sạch cuống, rửa sạch.

- Cà quả to bổ làm đôi quả nhỏ để nguyên, cho cà vào ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó rửa sạch cà dưới vòi nước, vớt ra để ráo.

- Đun nước ấm khoảng 40 độ, hòa tan 50gr muối, 1 thìa đường vào nước. Các bạn có thể tăng giảm lượng muối một chút để cà có thể giữ được lâu hơn hoặc cần ăn nhanh, tuy nhiên chú ý để cà không quá mặn sẽ không chua và không giòn được.

-  Tỏi bóc vỏ đập dập.

-  Cho cà vào hũ, cho tỏi và đổ dung dịch nước muối + đường vào, dùng vật nặng đè lên sao cho cà ngập trong nước.

- Tùy vào lượng đường, muối, và nhiệt độ bên ngoài (trơi nóng thì mau được hơn), sau hai ngày là cà có thể ăn được.

Đây là cách làm  Cà pháo muối chua đơn giản nhất, một số vùng sẽ có cách muối khác nhau, như xếp cà rồi tới muối, liên tiếp như thế, cuối cùng mới đổ nước lên; có nơi lại dùng giềng, có nơi không dùng ớt... cái này thì tuy theo thôi.

Xem thêm: Cách pha mắm tôm ngon
» Cách làm Sung muối

0 coment�rios:

Post a Comment