Cách làm cơm rượu nếp

Mai là Tết Đoan Ngọ rồi, là ngày giết sâu bọ, không biết có nhà nào làm cơm rượu nếp không nhỉ?

Thực ra thì chiều nay Bí Ngô cũng đã tẩn một hộp sữa chua cùng với một hộp ứ ự cơm rượu nếp rồi. Nửa đầu cũng khí thế lắm, nửa sau phải ngắc ngứ mãi mới hết.

Ăn xong mới nhớ là chưa kịp check in. Giờ lại ngồi nghĩ vẩn vơ xem mai có ai mời ăn cơm rượu nếp không? Mà có thì chắc rồi cũng kéo nhau ra ngoài hoặc mua về măm với nhau.

Nói tới lại nhà ngày xưa cứ chuẩn bị đến ngày diệt sâu bọ này là Bà nội Bí Ngô khi đó đã chuẩn bị gạo, men... còn mình thì khoái nhất là lúc ăn cháy cơm, nó giòn giòn, dai dai, ăn trúng hạt cơm thì nó có cảm giác như nổ lép bép, khoái lắm.

Tối rồi, cũng hơi muộn nhưng Bí Ngô vẫn muốn chia sẻ với các bạn Cách làm cơm rượu nếp. Năm nay không kịp thì đọc cho vui, nhớ giành để năm sau dùng nhé các bạn.

NGUYÊN LIỆU

- Gạo nếp: 1 kg
- Men khô: 3 cục (2 gr 1 cục)
- Nước lọc: 500 ml
- Nước, muối

Cách làm cơm rượu nếp
Cơm rượu nếp

CÁCH LÀM

- Chọn gạo: cơm rượu nếp không phải khó làm hay cầu kì gì. Nhưng để làm cho ngon đúng điệu thì phải chuẩn ngay từ khâu chọn gạo. Gạo để làm cơm rượu nếp thường là nếp cẩm hoặc nếp cái hoa vàng. nếp cái hoa vàng của một số vùng cao người ta vẫn trồng được, đây được coi là loại gạo hảo hạng để làm cơm rượu.

- Vo gạo vào cho vào nồi nấu thành cơm. Khi nấu các bạn cho nước vừa sấp mặt nếp, nước sôi hạ lửa nhỏ liền và đảo đều nếp, để sôi nhẹ cho đến khi cạn, đậy nắp kín để cơm chín.  (Thường thì 1 kg gạo nếp các bạn đổ khoảng 500 ml nước là vừa. Đây là cách nấu thông thường bằng nồi cơm điện. Lượng nước có thể thay đổi tùy theo loại gạo và việc  bạn có ngâm gạo trước khi nấu không, thời gian ngâm, và việc sử dụng phương pháp đồ hay nấu trực tiếp, nấu bằng nồi cơm điện hay nồi gang...).

- Khi cơm chín các bạn bới cơm ra mâm, hoặc sành điệu hơn thì dùng nong tre cho đúng với chuẩn của các cụ xưa. Trải đều cơm ra mặt nong để khi rắc men được đều.

- Lưu ý khi làm cơm rượu nếp các bạn không nên sử dụng men Tàu (không an toàn cho sức khỏe). Cứ men gạo (được làm từ gạo vào một số vị thuốc bắc) mà dùng.

- Trong khi chờ cơm nếp nguội dần thì các bạn lấy men ra, cho vào cối, tán thành bột mịn.

- Khi cơm vẫn còn ấm (cơm nóng quá thì men chết, nguội quá thì cơm hỏng) thì các bạn tiến hành rắc men, rắc sao cho thật đều. Tốt nhất là chia men làm 2, rắc khắp mặt một lượt xong thì lật mặt rắc nốt 1/2 còn lại).

- Sau khi rắc men các bạn cho cơm rượu vào chum, hũ, lọ thủy tinh (chỉ khoảng 2/3 dung tích của vật thể dựng vì trong quá trình lên men sẽ sinh ra khí).

- Cuối cùng các bạn đậy kín miệng hũ, để cơm rượu nếp nơi khô ráo, thoáng mát 3 - 4 ngày là dùng được.

- Ngày trước Bà nội Bí Ngô thường pha nước đường để trộn và ăn chung với cơm rượu, nhưng giờ có sữa chua thì tiện và nhanh hơn rồi. Nhưng nước đường cũng có vị riêng của nó, không tin các bạn cứ thử xem!

» Công dụng của cơm rượu nếp với sức khỏe
» Một số ngộ nhận về Cơm rượu nếp
» Cặp đôi xôi vò - cơm rượu

2 coment�rios:

  1. thế còn 500mj nước lọc làm gì bạn?

    ReplyDelete
  2. Nước lọc dùng để nấu cơm đó bạn !

    ReplyDelete