Rau cải mầm trộn dầu dấm

Rau cải mầm trộn dầu dấm là món ngon dễ làm, có thể biến tấu thành nhiều món ngon khác như: cải mầm dầu dấm trứng, cải mầm trộn thit bò, cải mầm trộn cá mòi ...

Cải mầm rất sạch và lành, các bạn có thể mua tại siêu thị hoặc trồng ở nhà. Có nhiều loại cải mầm như: mầm củ cài đỏ, mầm củ cải trắng, mầm cải ngọt... Mầm củ cái thì thường đắng (nhất là mầm củ cải đỏ), vị mù tạt rõ ràng, mầm cũng lớn hơn các loại khác. Tùy theo nhu cầu và sở thích các bạn có thể chọn các loại cải phù hợp để chế biến món ăn.


 Rau cải mầm

NGUYÊN LIỆU
- Cải mầm: 1 hộp (200 gr)
- Dấm ăn: 2 thìa
- Dầu ô liu : 1/2 thìa
- Đường: 1 thìa
- Muối: 1 thìa cà phê
- Hành tây: 1/2 củ nhỏ
- Hành củ tím: 1 củ
- Tiêu xay
- Mỡ tỏi: 1 thìa
Rau cải mầm trộn dầu dấm
CÁCH LÀM
- Rau cải mầm thực ra nếu do chính tay mình trồng, qui trình hoàn toàn kiểm soát được thì các bạn không cần rửa. Nếu không, hoặc cẩn  thận thì rửa lại với nước sạch, chú ý nhẹ tay vì rau dễ dập, sau đó để ráo nước.

- Hành tây và hành củ tím lột vỏ, thái lát mỏng.

- Pha một bát gồm: dấm ăn + dầu + đường + muối + tiêu + mỡ tỏi, nêm lại cho vừa chua ngọt, hơi đậm, béo. Bạn nào thích ăn cay thì có thể cho thêm nửa quả ớt tươi.

- Cho rau cải mầm, hành tây, hành củ tím vào tô lớn, rưới nước dầu dấm lên trên, đều và nhẹ tay. Dùng đũa hoặc bao tay sạch trộn đều, sau đó bày ra đĩa. Để món ăn thêm sinh động bạn có thể thái lát cà chua mỏng vừa bày xung quanh vành đĩa.

Cải mầm dầu dấm trứng

Với cải mầm dầu dấm trứng thì với cách chế biến cải mầm như trên. Luộc thêm hai quả trứng, bóc vỏ, thái mỏng vừa, bày lên trên mặt đĩa salad, khi nào ăn với trộn, hoặc gắp một miếng trứng kèm với một miếng rau.
Cải mầm dầu dấm trứng
Cải mầm dầu dấm trứng khá ngon và hợp. Nhờ có rau mà trứng không bị "bứ". Nhờ có trứng mà rau trộn chưa, ngọt lại hơi béo, bùi, rất ngon.

Cải mầm dầu dấm cá mòi

Các bạn mua 1 - 2 hộp cá mòi sốt cà. Phi thơm hành khô, cho cá mòi ra, đổ thêm chút nước, đun khoảng 2 phút để cá và sốt nóng. Rưới đều lên trên đĩa rau trộn. 
Cải mầm trộn dầu dấm cá mòi
Vậy là các bạn đã có một đĩa cải mầm trộn dầu dấm cá mòi cực hấp dẫn.

Cải mầm trộn thịt bò

Thái mỏng 1,5 lạng thịt bò, ướp với chút tiêu, dầu hào. Phi thơm tỏi khô, cho thịt bò vào đảo qua trên lửa lớn, xúc ra đĩa. Cho 2/3 bát nước vào chảo, thêm chút dầu hào + nước tương (xì dầu) + hạt nêm + tiêu + vài giọt dầu vừng (mè), xuống thêm chút bột năng cho sốt hơi sánh. Cho thịt bò trở lại, vặt lửa lớn, đảo thêm vài cái là được.

Bí quyết làm món Rau cải mầm trộn dầu dấm thịt bò ngon
Cải mầm trộn thịt bò
Múc thịt bò và nước sốt rải đều lên chốc đĩa rau vậy là xong món cải mầm trộn thịt bò

Về cơ bản, rau cải mầm chỉ để ăn sống là ngon nhất, xào thì phải rất nhanh và khéo, lẩu thì hơi ... tốn. Nếu cần gia nhiệt như: cải mầm xào bò, cải mầm xào tỏi ... thì các bạn chú ý để lửa lớn, không cho nước, chỉ đảo sơ vài cái là phải bắc ra ngay để rau khi bị sũng nước và dai.

Sở dĩ hôm nay có hứng viết liền một mạch về cải mầm vì hồi trưa qua nhà đứa bạn ở Đại Mỗ ăn lẩu. Đúng là thịt chất cao như núi, rau thì bạt ngàn như những cánh rừng. Thịt thì toàn đồ đồng quê, rau thì cây nhà lá vườn. Đặc biệt là món rau mầm nhà tự trồng, đủ các loại. Mình mê quá, hỏi luôn về cách trồng, lại xin được 2 gói hạt, cùng với một túi đất sạch. Quả này tha hồ làm nông dân.

Hẹn gặp lại các bạn trong vài ngày tới, mình nhất định phải thử nghiệm và chia sẻ cách trồng rau mầm !

Giá trị dinh dưỡng của rau cải mầm

So với các loại rau trưởng thành, rau mầm có giá trị dinh dưỡng lớn hơn rất nhiều. Lợi ích mà rau mầm mang lại cho sức khỏe cao và phổ biến bao gồm: chất xơ, vitamin B phức tạp và protein. Một bát canh rau mầm cung cấp cho cơ thể 32 kcl và 0,84 gam chất xơ và 21-28 % protein. Trong rau mầm cũng chứa enzym tiêu hóa, chất chống oxy hóa, vitamin C..

0 coment�rios:

Post a Comment