Gà tây nướng mật ong cho lễ Giáng sinh

Gà tây nướng mật ong là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp lễ Giáng sinh của người phương Tây, cũng như bánh chưng, bánh dầy trong tết cổ truyền của người Việt Nam.

» Bouillon De Légumes - Nước dùng rau
» Bouillon De Poissons - Nước dùng cá
» Bouillon De Poulet - Nước dùng gà

Gà tây nướng biểu trưng cho khát vọng no đủ, được quây quần bên người thân sau một năm vất vả lo toan. Có lẽ mơ ước được vui vẻ, chan hòa bên những người thân dịp cuối năm thì ở đâu cũng giống nhau, cho dù là dân tộc, địa phương nào cũng vậy.

Trong sự giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn hóa, Noel dần trở thành một ngày lễ được yêu thích ở Việt Nam và nhiều nước phương Đông nói chung. Các món ăn truyền thống trong dịp này cũng dần trở nên phổ biến và được yêu thích.

Hôm nay Bí Ngô sẽ chia sẻ với các bạn Món gà nướng mật ong cho đêm giáng sinh. Mình không nói là gà tây, loại này ở Việt Nam vài năm nay cũng sẵn nhưng mà quá to, hơn nữa do các lò nướng điện nói chung ở Việt Nam đều là lò nhỏ (bởi ít ăn món nướng, và thích nướng trên thoa hoa hơn), chỉ hợp với gà 1,5 kg - 2,5 kg. Ngoài ra còn một lý do khác nữa là các loại gà của Việt Nam thường ngọt và thịt mềm hơn.

Bạn nào "nhà có điều kiện", tậu được lò nướng lớn, hoặc thích thử sức thì có thể sử dụng gà tây, chỉ có điều là nên ướp lâu hơn và thời gian nướng cũng nhiều hơn.

Gà tây nướng mật ong cho lễ Noel
Gà "tây" nướng mật ong

NGUYÊN LIỆU

- Gà ta: 1 con từ 1,8 - 2 kg
- Khoai tây: 300 gr
- Cà rốt: 200 gr
- Hành tây: 1 củ
- Cần tây: 1 cọng
- Chanh vỏ vàng, 1 quả
- Lá hương thảo (rosemary): 15g
- Gừng: 20 gr
- Tỏi băm: 10 gr
- Rượu vang: 100ml
- Mật ong: 50ml
- Dầu ôliu: 50ml
- Gia vị: muối, tiêu, đường, bột nêm gà
- Nếu muốn ăn thêm trái cây các bạn có thể thêm:  cam, táo, lê

Gà tây nướng mật ong cho lễ Noel

CÁCH LÀM

- Gà sơ chế sạch, cắt riêng đầu, cổ cánh (có thể nấu canh hoặc giữ lạnh để làm các món hầm rau củ quả). mình gà rửa sạch, dể ráo.

- Gừng gọt vỏ thái lát mỏng.

- Cần tây rửa sạch, thái nhỏ.

- Hành tây lột vỏ thái lát mỏng.

- Chanh vỏ vàng thái lát dầy khoảng 0,5 cm.

- Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn (dầy khoảng 1 cm)

- Cho gà vào khay inox ướp với 2 thìa hạt nêm + 1 thìa cà phê đường + gừng + tỏi + tiêu + cần tây + hương thảo + rượu vang + mật ong + dầu ô liu. Các bạn sử dụng hỗn họp gia vị trên xoa đên lên thân gà, cả trong bụng gà.

- Sau đó các bạn cho gà vào ngăn  mát tủ lạnh khoảng 4 tiếng cho ngấm gia vị, nếu là gà tây lớn các bạn có thể để qua đêm.

-Trước khi nướng gà khoảng 30 phút các bạn cho khoai tây và cà rốt vào bụng gà, số còn lại rải đều trên khay cùng với chanh vỏ vàng.

- Cho khay gà vào lò, bật nhiệt độ khoảng 200 độ C trong khoảng 1 tiếng. Trong thời gian này cứ 15 phút một lần các bạn mở lò để phết đều lên mình gà một lớp mật ong mỏng để gà lên mày cánh gián đẹp.

- Đối với các bạn thích ăn hoa quả các bạn có thể thêm: cam, táo, lê, cắt thái tương tự như cà rốt, khoai tây, cho vào nướng cùng. Các bạn có thể dọn Gà "tây" nướng mật ong cùng với mận khô, nho khô, xà lách lót đĩa... cùng với các món ăn giáng sinh truyền thống khác.

Chúc các bạn thành công với món Gà quay mật ong và có một mùa giáng sinh an lành bên người thân!

1 coment�rios:

  1. Món gà nướng mật ong là một trong những món ăn mà mình cũng rất thích. Nó khác với đường tinh luyện hay những gia vị khác. Nếu bạn nào cần mua mật ong thì nên chọn loại mật ong nuôi để sử dụng như mật ong hoa cà phê thay vì chọn mật ong rừng nha. Vì mật ong rừng giá rất là đắt luôn.

    ReplyDelete